Music Streaming – Chiêu tiếp cận người dùng mới của Marketer
Một trong những câu nói đắt giá mà Mark Barber – chuyên gia âm nhạc từng chia sẻ, rằng: “Con người có thể nhắm mắt nhưng không thể đóng đôi tai”. Câu nói này là một minh chứng cho thấy vai trò của âm nhạc trong đời sống thường ngày của chính chúng ta.
Âm nhạc, một điều vốn đã tồn tại từ rất lâu xuyên suốt lịch sử phát triển của con người. Ngày càng có nhiều hơn nữa những nền tảng âm nhạc mà chúng ta vẫn quen gọi là các nền tảng Music Streaming (dịch vụ phát nhạc trực tuyến), để phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của chúng ta.
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng các Music Streaming hoặc nếu bạn là người yêu thích việc nghe nhạc thì bạn chắc hẳn cũng để ý rằng từ vài năm trở lại đây, thói quen nghe nhạc của chúng ta đang dần thay đổi. Thậm chí thói quen này trở nên ngày càng phổ biến hơn, gần như không thể thiếu trong các hoạt động thường ngày của chúng ta. Và với góc nhìn là một người nghe nhạc, trải nghiệm các nền tảng Music Streaming, và cũng là một Marketer thì bạn đã từng nghĩ đến việc sử dụng những nền tảng này như một cơ hội quảng cáo. Mang các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và tương tác hiệu quả hơn trong tương lai.
Music Streaming – cánh cửa tiếp cận khách hàng mới
Có thể nói, Music Streaming đã mở ra một kỷ nguyên mới cho việc thưởng thức âm nhạc. Kéo theo đó là sự phát triển của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến (Music Streaming), nó dường như phát triển song hành cùng các thiết bị di động cụ thể là smartphone, máy tính bảng, laptop,…Chính vì thế mà Music Streaming có quá nhiều lý do chính đáng để chinh phục giới trẻ – những người có thói quen nghe nhạc.
Theo báo cáo Âm nhạc Toàn cầu của IFPIIFPI (năm 2019), thì tổng giá trị ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu trong năm 2018 có ước đạt vào khoảng 19, 1 tỉ USD, tăng 9,7% so với năm 2017. Trong đó, thị phần Streaming đóng góp đến 46,9% tổng doanh thu. Điều này đã phần nào phản ảnh tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp âm nhạc của tất cả khu vực.
Bên cạnh đó, trong một báo cáo khác đến của Music Consumer Insight Report (2018), thì số giờ nghe nhạc trung bình của một người có thể lên đến 17,8 giờ/tuần. Trong đó, 75% người dùng sử dụng smartphone cho mục đích nghe nhạc trực tuyến
Ở Việt Nam, khi được hỏi về thói quen nghe nhạc trực tuyến của người dùng, chị Mai Trần CEO Kantar Media Vietnam & Cambodia trong khuôn khổ sự kiện National Advertiser Day 2019 do MMA Vietnam (Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu tại Việt Nam) tổ chức đã cho biết, có đến 89% người dùng tại Việt Nam sử dụng các nền tảng Music Streaming.
Một điều đặc biệt nữa, người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những khoảnh khắc không-cần-màn-hình (Screenless Moments). Theo nghiên cứu hành vi người dùng của các công ty cung cấp các nền tảng Music Streaming cho biết, ngày càng có nhiều người lựa chọn vừa nghe nhạc vừa làm việc, hoặc trong lúc nấu ăn và lái xe. Chính insight đó đã vô tình mở ra cơ hội để doanh nghiệp đế gần hơn với các khách hàng mục tiêu, trong những thời điểm mà quảng cáo hình ảnh thông thường chưa tiếp cận đến họ được.
Điều đó có nghĩa, dưới góc nhìn Marketing thì các nền tảng Music Streaming hoàn toàn có thể trở thành một công cụ quảng cáo hoàn hảo để các Marketer thực hiện các chiến dịch quảng cáo tiềm năng cho doanh nghiệp, mang thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến với người tiêu dùng, đặc biệt là trong lúc nhiều giải pháp quảng cáo đang rơi vào bão hoà.
Vai trò của các nền tảng Music Streaming trong chiến lược quảng bá và phát triển thương hiệu
Sự xuất hiện đúng lúc, đúng thời điểm của các giai điệu trong các thông điệp quảng cáo, sẽ góp phần kết nối người tiêu dùng với chính thương hiệu một cách dễ dàng và hiệu quả hơn hẳn.
Trong một khảo sát thực tế được thực hiện bởi Havas Media Group, có đến 73% người dùng cảm nhận rằng âm nhạc, các giai điệu và ca từ có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu đến mức ngạc nhiên. Chưa dừng lại ở đó, đối với các chiến dịch Branding được thực hiện được lồng ghép, đầu tư chỉn chu về mặt âm nhạc, thì có đến 70% khách hàng đánh giá cao thương hiệu đó hơn so với đối thủ của thương hiệu đó. Và có đến 62% cảm thấy gắn kết với thương hiệu hơn khi dõi theo một chiến dịch có sự đầu tư về mặt âm thanh, cụ thể ở đây là mặt âm nhạc truyền tải thông điệp.
Âm nhạc là một không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn xây dựng Brand Love (Tình yêu dành cho thương hiệu). Bởi âm nhạc có thể thể hiện cảm xúc cùng “giọng nói” của thương hiệu một cách rõ nét hơn, lưu lại người xem một cách sâu sắc hơn. Việc tận dụng âm nhạc để tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể mở ra một không gian trò chuyện 1-1 giữa thương hiệu với từng đối tượng mục tiêu.
Tại Việt Nam, Music Streaming vẫn là một sân chơi tiềm năng cho các Marketer khi muốn triển khai các chiến dịch quảng cáo bằng âm thanh, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Một trong những tên tuổi dẫn đầu thị trường hiện nay là Zing MP3 – nền tảng âm nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Theo thống kế của Aptima vào năm 2017, Zing MP3 đã đón nhận đến hơn 12 triệu người nghe mỗi ngày, một con số đáng để phân tích và nhìn nhận về tiềm năng của nền tảng này.
Trong thời kỳ được cho là kỷ nguyên số như hiện nay, Music Streaming đã và đang dần có những bước tiến đáng chú ý, nó không chỉ thay đổi thói quen nghe nhạc của toàn bộ người nghe trên thế giới mà thậm chí có thể là một chiếc cầu nối của các doanh nghiệp với nhóm người nghe mà họ muốn hướng chiến dịch quảng cáo đến. Do đó, Tali Agency nghĩ có thể đây sẽ là một platform đáng để các Marketer nhà mình bỏ công nghiên cứu và thử sức mình.